Wednesday, June 21, 2017

மஞ்சள் இரைச்சலைக் கேட்க விரும்பாத உறக்கம்


உலக வரலாற்றில் நிகழ்ந்த மிகப் பெரும் துயரங்களில் ஆஸ்விட் வதை முகாங்களுக்கு முக்கிய இடமுண்டு. ஜெர்மனியின் பிடியிலிருந்த போலந்தில் நாஜிக்களால் உருவாக்கப்பட்ட ஆஸ்விட் வதை முகாம்களில் யூத இன மக்கள் கும்பல் கும்பலாக கொன்றொழிக்கப்பட்டனர். குழந்தைகள், பெண்கள், ஆண்களென கிட்டத்தட்ட இருபது இலட்சம் பேர் இந்த வதைமுகாம்களில் விஷ வாயு மூலமாய் கொல்லப்பட்டனர். இந்த குரூரத்திலிருந்து தப்பிப் பிழைத்தவர்களின் வாழ்வு, மரணத்தை விடக் கொடியதாக இருந்தது. இவ்வளவு பெரிய இனப்படுகொலையை நேரில் பார்த்து உயிர் பிழைத்த மக்கள் அந்நினைவு தந்த துக்கத்தைத் தாளமுடியாது தற்கொலை செய்து கொண்டனர்.  தங்களின் பிள்ளைகளை, குடும்ப உறவுகளை பலியிட்டுவிட்டு தான் மட்டும் வாழ்வதின் அபத்தத்தைத் தாளமுடியாது பைத்தியமாயினர்.

உலகப் படைப்பாளிகள் இந்த குரூரத்தை மிக ஆழமாகப் பதிவு செய்தனர்.  எண்ணற்ற படைப்புகள் கவிதைகளாக, நாவல்களாக, திரைப்படங்களாக, ஆவணப்படங்களாக இன்றளவும் வந்து கொண்டிருக்கின்றன. இச் சம்பவங்களை ஒட்டி வெளியாகிய திரைப்படங்களைத் தொகுப்பாக ஹாலோகாஸ்ட் படங்கள் என்கிறார்கள். சோஃபிஸ் சாய்ஸ் இவ்வகையில் மிக முக்கியமான நாவல் மற்றும் திரைப்படம்.

ஆஸ்விட்ஸ் வதை முகாமில் தன் தகப்பன், கணவன், குழந்தைகளைப் பறிகொடுத்துவிட்டு உயிர் தப்பும் போலிஷ் பெண்ணாக மெரில் ஸ்ட்ரீப் நடித்திருக்கிறார். அவரது நெடிய சினிமாப் பயணத்தில் இந்தக் கதாபாத்திரம் மிக முக்கியமானது. ஏராளமான விருதுகளை இதன் மூலம் பெற்றார்.1979 இல் வில்லியம் ஸ்டைரனால் எழுதப்பட்ட இந்நாவல் 1982 இல் திரைப்படமானது. நாவலைப் போலவே திரைப்படமும் மிகப் பரவலான கவனத்தைப் பெற்றது.

சோஃபிக்கும் நேதனுக்குமான காதல் காட்சிகள் மிகப் பரவசமானவை.  அதிகபட்ச அன்பும் அதே அதிகபட்ச சந்தேகமும் கொண்ட காதலனாக நேதன். அவன் அன்பில் திக்குமுக்காடும் சோஃபி, அவன் பைத்தியத் தன்மையும் சேர்த்து ஆழமாய் நேசிக்கிறாள். ஸ்டிங்கோ போன்ற ஒழுங்கான ஒருவனின் அன்பின் மேல் அவளுக்கு அத்தனை ஈடுபாடு இல்லாமல் போய்விடுகிறது.

வாழ்வில் இதற்கு மேல் எதிர்கொள்ள குரூரங்கள் ஒன்றுமே இல்லை எனும் அளவிற்கான துன்பங்களை அனுபவித்த சோஃபியை உடல் ரீதியாகவும் மன ரீதியாகவும் சாந்தப் படுத்தும் நேதன் கூடவே அவன் பைத்திய இயல்புகளையும் அவள் மேல் திணிக்கிறான்.
படத் தலைப்பான சோஃபியினுடைய தேர்வு நேதனா, ஸ்டிங்கோவா என நாம் யோசித்துக் கொண்டிருக்கும்போது, அசலான சோபியின் தேர்வு என்கிற தலைப்பிற்கான காரணம் இறுதியில் வெளிப்படுகிறது. அது நம்மை நடுநடுங்க வைக்கிறது.

 ஸ்டிங்கோ எழுதிக் கொண்டிருக்கும் நாவலைப் பிடுங்கி வாசித்து விடும் நேதன் அன்று இரவு அவனையும் சோபியையும் ப்ரூக்லின் பாலத்திற்கு அழைத்துப் போகிறான். நள்ளிரவில் அப்பாலத்தின் தூணின் மீதேறி நின்று மதுவருந்தும் காட்சியைப் பார்க்க அவ்வளவு பரவசமாக இருந்தது. தானொரு உயிரியில் விஞ்ஞானி என்றும் தன் புதிய மருந்து கண்டுபிடிப்பிற்காக நோபல் பரிசை வழங்கப்போகிறார்கள் என்றுமாய் பரிசுகளோடு சோஃபியையும் ஸ்டிங்கோவையும் பார்க்க வரும் நேதன் பரவசத்தின் உச்சத்திலிருப்பான். நண்பனையும் காதலியையும் அணைத்தபடியே குடித்துக் கொண்டாடும் காட்சிகளில் நேதனின் இயல்பு அத்தனை உயிர்ப்பாகக் காட்சிப் படுத்தப்பட்டிருக்கும்.

எமிலி டிக்கன்சனின் மிகப் புகழ் பெற்ற கவிதையான  Ample make this bed ஐ   சூரிய உதயத்தின் மஞ்சள் இரைச்சலைக் கேட்க விரும்பாத நேதன் மற்றும் சோஃபியின் முன்பு ஸ்டி ங்கோ வாசிப்பதோடு திரை உறைகிறது. படத்தில் பயன்படுத்தப்பட்டிருக்கும் இசைத் துணுக்குகளைக் கேட்கக் கேட்க காலமும் உறைகிறது.

கான்சண்ட்ரேஷன் காம்ப் படங்களை அத்தனை எளிதாய் என்னால் பார்த்துவிடமுடியாது. சமீபமாய் வந்த  Son of Saul உட்பட பல படங்களை பாதியில் நிறுத்தியிருக்கிறேன். சொல்லப் போனால் சோபிஸ் சாய்ஸ் வதை முகாம்களைப் பற்றிய படம் என எனக்குத் தெரியாது.  முக்கியமான படம் என்கிற வகைமையில் வெகு நாட்களாய் கிடப்பில் கிடந்ததைப்  பார்க்க ஆரம்பித்து இடையில் அயர்ந்து நிறுத்தப் போய்,  முடியாமல் பார்த்தேன். ஆனால் இந்த வரலாற்றுத் துயரங்களை நாம் அறிந்து கொள்ளத்தான் வேண்டும். மனிதன் எத்தனைப் பயங்கரமானவன் என்பதை உணரவாவது இந்த ஹாலோகோஸ்ட் படங்களைப் பார்த்தாக வேண்டும். இவ் வகைமையில் நான் பார்த்த சில படங்களின் பட்டியலைத் தருகிறேன்.

01. 2013 Ida
02. 2009 Inglourious Basterds
03. 2008  The Reader
04. 2002  The Pianist
05. 1993 Schindler's List
06. 1990 Korczak
07. 1974 The Night Porter
08. 1959 The Diary of Anne Frank
09. 1999 Gloomy Sunday
10. 2007 The Counterfeiters
11. 2008 The Boy in the Striped Pajamas

இவை ஓரளவிற்கு அமர்ந்து பார்க்கும் அளவிற்கான குரூரங்களைக் கொண்டவை. இப்பட்டியலில் இருக்கும் நைட் போர்டர் மற்றும் ஆன்ரேஜ் வாஜ்டா இயக்கிய கோர்சாக் போன்றவை மிக நேரடியாகக் குரூரத்தைப் பேசும் படங்கள். மன திடத்தோடு பார்த்துவிடுங்கள். மேலும் ஹிட்லரின் கடைசி நாட்களைப் பேசும் படமான 2004 இல் வெளிவந்த Downfall ம்  மிக முக்கியமான திரைப்படம்.  

1 comment:

Ramkumar Narasimhan said...

Ida is very close to me.
Downfall
The Pianist
The Reader
Son of Saul
Simply amazing.

Featured Post

test

 test